Theo lý giải của ông Vũ Tiến Hùng, doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sẽ gặp phải những thách thức không hề nhỏ đó là sự cạnh tranh gay gắt của nhiều quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia và những nhà cung cấp từ Châu Âu, Mỹ, Nhật và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, những yêu cầu về truy suất nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm khi xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc nói chung ngày càng khắt khe, nghiêm ngặt.
Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam có nguyện vọng phát triển tại thị trường Trung Quốc nên đầu tư tìm hiểu kỹ thị trường, nghiên cứu phương thức kinh doanh của đối tác, thói quen của người tiêu dùng đặc biệt là các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã bao bì, quy cách đóng gói và hình thức hợp tác với đối tác để gia tăng cơ hội thâm nhập vào thị trường khu vực này.
Để hoạt động thương mại Việt Nam - Trung Quốc ngày càng phát triển bền vững, ông Lê Hoàng Tài cho rằng, hai bên cần phát huy và tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh thị trường gần, tính bổ sung lẫn nhau trong cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu, khai thác nhiều hơn nữa các dư địa hợp tác, thời gian qua và đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu.
Cam kết tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh khai thác thị trường Trung Quốc, ông Lê Hoàng Tài cho biết, Cục XTTM luôn đồng hành, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp hai nước gắn kết giao thương. Cục XTTM quan tâm và sẵn sàng tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử tại Trung Quốc, trong đó có Tmall Global.
Ngay tại hội nghị giao thương trực tuyến lần này, Ban tổ chức cũng kết nối giao thương cho gần 60 doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Trung Quốc sản xuất, xuất - nhập khẩu, phân phối sản phẩm nông sản, thực phẩm như: cà phê, thực phẩm ăn liền, thực phẩm khô, yến sào, sản phẩm từ thảo dược, thực phẩm chức năng, bánh kẹo, sữa và sản phẩm sữa, thủy hải sản...
Theo Ban tổ chức, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội nghị lần này đã có kinh nghiệm xuất khẩu, làm việc với những tập đoàn, công ty lớn trên thế giới nên sẽ có đủ khả năng và tiềm năng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là của Tập đoàn Tmall Global.
Theo Cục Xúc tiến thương mại
Ý kiến bạn đọc (0)